Skip to main content

Bà bầu bị viêm da cơ địa: nguyên nhân, biểu hiện, cách chữa và chăm sóc

Tham vấn Y khoa
Ngày đăng
11/01/2021
Cập nhật lần cuối
23/11/2021
Mang thai là giai đoạn dễ bùng phát bệnh da liễu trong đó có viêm da cơ địa. Bà bầu bị viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa và chăm sóc cho bà bầu bị viêm da cơ địa ra sao? Đáp án sẽ được tiết lộ trong bài viết sau đây.
Bà bầu bị viêm da cơ địa
Bà bầu bị viêm da cơ địa

Tại sao bà bầu bị viêm da cơ địa?

Bà bầu bị viêm da cơ địa luôn cảm thấy lo lắng và khó chịu vô cùng. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do rối loạn nội tiết tố, suy giảm hệ miễn dịch, căng thẳng kéo dài, tiếp xúc với dị nguyên, chế độ ăn uống không khoa học,… Rối loạn nội tiết tố: Nồng độ hormone progesterone và prolactin sẽ tăng lên khi mang thai, theo đó, tế bào tiền viêm trong cơ thể bị kích thích, nồng độ kháng thể IgE tăng cao và viêm da cơ địa bùng phát.   Suy giảm hệ miễn dịch: Trong giai đoạn đầu mang thai, cơ thể mẹ mệt mỏi, đặc biệt là với những bà bầu bị ốm nghén, ăn uống thiếu chất. Theo đó, hệ miễn dịch sẽ suy giảm và bệnh viêm da cơ địa có cơ hội khởi phát.  Căng thẳng, lo lắng: Căng thẳng, lo lắng trong thời gian mang thai cũng là nguyên nhân khởi phát hoặc làm cho bệnh viêm da cơ địa tái đi tái lại. Một số nguyên nhân khác: Chế độ ăn uống thiếu khoa học (dung nạp thực phẩm có khả năng gây dị ứng, sử dụng đồ uống có cồn, ga), tiếp xúc với dị nguyên (phấn hoa, côn trùng, lông vật nuôi, khói bụi, hóa chất, mạt sắt,…) có thể khiến bà bầu bị viêm da cơ địa.
Tìm hiểu thêm: Viêm da cơ địa ở người lớn: triệu chứng và cách chữa trị Viêm da cơ địa kiêng ăn gì? Nên ăn gì? Lưu ý cần biết

Dấu hiệu nhận biết bà bầu bị viêm da cơ địa

Bà bầu bị viêm da cơ địa cũng có những triệu chứng tương tự người bị viêm da cơ địa bình thường. Vì hệ miễn dịch và chức năng hồi phục của bà bầu kém nên những triệu chứng này thường kéo dài hơn vài tuần. Bao gồm:
  • Xuất hiện mụn nước li ti, màu hồng/đỏ
  • Mụn nước mọc riêng lẻ hoặc thành cụm
  • Da khô, bong tróc hoặc dấu hiệu lichen hóa
  • Cảm giác nóng da, đau rát, ngứa ngáy (âm ỉ hoặc dữ dội)
  • Trường hợp nặng sẽ có mủ, chảy dịch, chán ăn, sốt nhẹ, mệt mỏi

Bà bầu bị viêm da cơ địa có nguy hiểm không?

Viêm da cơ địa ở bà bầu Viêm da cơ địa khiến bà bầu cảm thấy khó chịu, mất ngủ, ăn không ngon, sụt cân. Nếu kiểm soát kịp thời triệu chứng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, trường hợp chủ quan sẽ khiến bệnh chuyển biến theo chiều hướng xấu và một số biến chứng như: 
  • Hen suyễn, viêm mũi và viêm phế quản 
  • Thị giác bị ảnh hưởng, thường xuyên đau đầu, uể oải
  • Nguy cơ nhiễm trùng huyết, bội nhiễm, nổi mụn nước
  • Bé sinh ra sẽ nhẹ cân và thường xuyên đau ốm 

Cách chữa viêm da cơ địa cho bà bầu 

Các phương pháp chữa viêm da cơ địa cho bà bầu phải ưu tiên tính an toàn. Phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng bởi có ưu điểm tiết kiệm, an toàn, hiệu quả đối với những trường hợp bệnh nhẹ, mới chớm. Tuy nhiên, khi bệnh chuyển biến xấu thì Tây y lại là sự lựa chọn tối ưu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tiết lộ với người bị viêm da cơ địa nói chung và bà bầu bị viêm da cơ địa nói riêng một giải pháp toàn diện. 

Tây y

Sử dụng thuốc bôi viêm da cơ địa cho bà bầu Chỉ nên sử dụng thuốc Tây khi cần thiết (tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng) bởi nó có thể ảnh hưởng đến mẹ và sự phát triển của thai nhi. Một số loại thuốc Tây thường được chỉ định cho bà bầu bị viêm da cơ địa nặng đó là:
  • Thuốc kháng Histamin
  • Steroid dạng uống và bôi
  • Thuốc bôi chứa kẽm Oxide

Phương pháp dân gian

Phương pháp dân gian hiệu quả với những trường hợp viêm da cơ địa nhẹ. Ưu điểm không thể không nhắc đến của phương pháp này là hiệu quả, tiết kiệm và hầu như không có tác dụng phụ. Chườm đá chua-viem-da-co-dia-cho-ba-bau Bà bầu bị viêm da cơ địa có thể tận dụng đá lạnh. Cách này sẽ giúp giảm nhanh cơn ngứa ngáy, khó chịu mà bệnh viêm da cơ địa gây nên. Bên cạnh đó, chườm đá còn có tác dụng giảm sưng và tiêu viêm hiệu quả. Các bước thực hiện:   Bước 1: Chuẩn bị 2 – 3 viên đá lạnh và 1 khăn sạch Bước 2: Cho đá vào khăn, gói lại cẩn thận   Bước 3: Nhẹ nhàng chườm lên vùng da bị tổn thương Trầu không Trầu không/trầu cay có tên khoa học là Piper betle. Theo Đông y, nguyên liệu này có tính ấm, vị cay, tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm, khu phong tán hàn,… Trầu không thường góp mặt trong các bài thuốc chữa bệnh về da. Theo nghiên cứu, trầu không có tác dụng kháng khuẩn, diêu diệt virus. Bà bầu bị viêm da cơ địa có thể sử dụng lá trầu không làm nước lau hoặc tắm. Các bước thực hiện như sau: Bước 1: Chuẩn bị 20g lá trầu không, rửa sạch, ngâm nước muối loãng Bước 2: Thái nhỏ hoặc vò nát lá trầu không Bước 3: Cho nguyên liệu vào nồi nước sạch, bắc lên bếp Bước 4: Đun sôi khoảng 10 – 15 phút thì tắt bếp Bước 5: Lấy nước lá trầu không, pha thêm nước sao cho ấm rồi tắm   Mật ong nguyên chất chữa viêm da cơ địa cho bà bầu bằng mật ong Theo nghiên cứu, mật ong có đặc tính kháng khuẩn, ức chế hoạt động của nấm men và ngăn ngừa bội nhiễm hiệu quả. Mật ong có hàm lượng vitamin dồi dào (B, C, E,..), giúp cấp ẩm và giúp da mịn màng. Bà bầu bị viêm da cơ địa có thể sử dụng mật ong theo cách sau:   Bước 1: Chuẩn bị 1 – 2 thìa cà phê mật ong Bước 2: Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị viêm Bước 3: Bôi một lớp mỏng và đều mật ong nguyên chất Bước 4: Massage theo hình xoắn ốc từ 1 – 2 phút Bước 5: Giữ nguyên trên da 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch

Giải pháp toàn diện

Đối với người bị viêm da cơ địa, có được giải pháp toàn diện mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Giải pháp này phải tác động trực tiếp đến tất cả triệu chứng khó chịu của bệnh bao gồm: ngứa ngáy, sưng viêm, khô, bong tróc da, dưỡng ẩm, ngăn ngừa tác nhân gây dị ứng, thúc đẩy quá trình tái tạo và tăng cường sức khỏe làn da.
Bà bầu bị viêm da cơ địa
Atoskin an toàn và không gây tác dụng phụ
Giải pháp này còn phải đảm bảo an toàn khi sử dụng lâu dài và không gây tác dụng phụ. Để thỏa mãn điều đó thì nguyên liệu phải có nguồn gốc tự nhiên, an toàn, lành tính, không chứa corticoid gây bất kỳ chất gì gây hại cho da. Bộ sản phẩm Atoskin (serum, kem dưỡng, sữa tắm) chính là giải pháp toàn diện cho người viêm da cơ địa, đã và đang nhận được sự tin tưởng của đông đảo khách hàng. 

Hướng dẫn chăm sóc bà bầu bị viêm da cơ địa

Để các triệu chứng khó chịu của bệnh nhanh chóng biến mất đồng thời ngăn ngừa biến chứng và bệnh tái phát, bà bầu bị viêm da cơ địa nên chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, chăm sóc da. Cụ thể:
  • Vệ sinh vùng da bị viêm bằng nước ấm từ 1 – 2 lần/ngày
  • Không cào/gãy/chà xát lên vùng da bị tổn thương
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm để da mềm mại và không bị bong tróc
  • Lựa chọn trang phục rộng rãi, thoáng mát, thấm hút mồ hôi
  • Bổ sung thực phẩm có tính mát, giàu vitamin, dinh dưỡng để khả năng miễn dịch 
  • Tránh xa thực phẩm dễ gây phản ứng dị ứng như thịt đỏ, hải sản, thịt đỏ, đồ lên men
  • Uống đủ nước lọc mỗi ngày và bổ sung nước ép trái cây có tính mát
  • Không để stress kéo dài và nên vận động nhẹ nhàng trong thời gian mang thai
Xem thêm: Top 7 kem dưỡng ẩm cho viêm da cơ địa bạn không nên bỏ qua
Bài viết đã giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa và chăm sóc cho bà bầu bị viêm da cơ địa. Nếu còn bất cứ băn khoăn gì, hãy liên hệ tổng đài miễn cước 1800 8179 hoặc comment bên dưới bài đăng để được Dược sĩ tư vấn chi tiết. Đừng quên truy cập website atoskin.vn thường xuyên để không bỏ lỡ những bài chia sẻ hữu ích về bệnh viêm da cơ địa và cách chăm sóc da hiệu quả. “Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa”.
Dược sĩ Thu Trang Dược sĩ Thu Trang
Đánh giá bài viết
5/5 - (1 bình chọn)
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
5/5 - (1 bình chọn)